Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Những quan niệm “lạ” về du lịch


Ở mỗiquốc gia đều có những quan niệm thật lý thú về du lịch. Không quan niệm nào giống quan niệm nào, mỗi quan niệm đều thể hiện một phần nào đó về du lịch. Trong Tiếng Việt, thuật ngữ “ tourist “ được dịch thông qua tiếng Hán có nghĩa như sau: du là đi chơi, lịch là từng trải. Còn người Trung Quốc gọi “ tourist “ là du lãm, tức là để nâng cao nhận thức. Từ góc độ là người đầu tiên kinh doanh du lịch, Thomas Cook cho rằng du lịch giúp cho du khách thụ hưởng những hứng thú tình cảm xã hội cao nhất, là tổ chức mà người ta phải dành cho nó những trách nhiệm lớn nhất. Du lịch đối với người Nhật là một “ ngành công nghiệp tin tức “, cóthể phản ánh tình thế chính trị, nếp sống xã hội và những thay đổi về mặt tài chính. Đặt biệt để nhấn mạnh sựgiao tiếp giữa người với người trong du lịch, người Anh coi trọng sự tiếp đãi nhiệt tình, nên gọi du lịch là “ ngành lễ tân với một nhiệt tình tốt đẹp “. Xuất thân từ một quốc gia đứng đầu về kinh tế và tài chính, người Mỹ cho rằng những cuộc khủng hoảng về mặt chính trị, kinh tế, xã hội như các cuộc nội chiến,cáccuộc chiến tranh trong khu vực,nạn khủng bố, việc tăng giá xăng dầu, cùngvới những thiên tai như bão lụt,động đất,núi lửa… đều có tác động trực tiếp đến du lịch, vì thế mà học gọi du lịch là “ ngành công nghiệp béo bệu “. Còn người Nam Tư thì xem du lịch là “ tấm hộ chiếu đi đến một thế giới hòa bình “. Mỗi quan niệm của mỗi quốc gia là mỗi khía cạnh của du lịch. Nhung nếu nhìn một cách tổng quát,tậphợpnhững quan niệm này thita sẽ thấy rõ hơn về khái niệmdu lịch.


                        Tuy nhiên trong vòng 6 thập kỉ vừa qua, kể từ khi thành lập Hiệp hội quốc tế các tổ chức du lịch IUOTO( International of Union Official Travel Organization ) năm 1925 tại Hà Lan, kháiniệm dulịch luôn luôn được tranh luận.Trong những hoàn cảnh ( thời gian, không gian ) khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, mỗi quốc gia và mỗi nhà nghiên cứu đều có những cách hiểu khac nhau về khái niệm du lịch. Một người nghiên cứu về du lịch đã từng nhận định rằng :” Đối với du lịch có bao nhiêu tác giả nghiên cứu thì có bấy nhiêu định nghĩa”. Đầu tiên du lịch được hiểu là việc đi lại của một cá nhân hay mộtnhómngười rời khỏi chỗ ở của mình để đi đến những khu vực xung quanh để nghỉ ngơi, thư giãn, khám phá nhữngđiều mới lạhayđểchữa bệnh.Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều những khái niệm khác nhau. Nhà nghiên cứu học Ausher và Viện sĩ Nguyễn Khắc Viện đã đưa ra những khái niệm về du lịch khá ngắn gon và xúc tích. Ausher định nghĩa rằng “ du lịch là nghệ thuật đi chơi của các cá nhân “, còn Viện sĩ Nguyễn Khắc Viện thì cho rằng “ du lịch là sự mở rộng không gian văn hóa của con người “.Trong quyển sách “Du lịch và kinh doanh du lịch “, PTS Trần Nhạn đã đưa ra khái niệm về du lịch như sau “ Du lịch là quá trình hoạt động củacon người rời khỏi quê hương mình đến một nơi khác với mục đích chủ yếu là được thẩm nhận những gái trị vật chất và tinh thần đặc sắc, độc đáo, khác lạ với quê hương, không nhằm mục đích sinh lời được tính bằng đồng tiền “. Dưới góc độ nghiên cứu của những nhà kinh tế, khái niệm du lịch được hiện lên là một ngành kinh tế hiện đại, một ngành công nghiệp không khói. Du lịch đối với họ là một ngành kimh tế đem lại lợi nhuận rất lớn nếu biết khai thác hết tiềm năng của nó.




Những quan niệm “lạ” về du lịch
Resort in Vietnam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ